วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

ซอกแซกไซเบอร์



เข้าสู่ฤดูกาลแห่งเทศกาลกันแล้ว มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความคึกคักสดใส ไม่แตกต่างกับการเคลื่อนไหวในโลกไซเบอร์
ที่ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดของปี ก็ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่

***  ส่งท้ายปีกับข้อมูลล่าสุดจาก การ์ทเนอร์ ที่ประเมินว่า มูลค่าตลาดซอฟต์แวร์โซเชียลสำหรับภาคธุรกิจ (อีเอสเอส) อาทิเช่น บล็อก วิกิ ฟอรัม และโปรแกรมป้อนข้อมูลอัตโนมัติ จะทะยานขึ้นไปแตะระดับ 769 ล้านดอลลาร์ ในปีหน้า และอาจขยายตัวถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2555  เทียบกับมูลค่า 664 ล้านดอลลาร์ ที่คาดเอาไว้สำหรับปีนี้

หากตัว เลขคาดการณ์สำหรับปี 2553 ถูกต้อง ก็จะแสดงว่า ตลาดมีการเติบโตมาจากเมื่อปี 2552 ถึง 15% โดยในปีก่อนหน้านี้ ทั่วโลกใช้จ่ายด้านอีเอสเอสไป 578 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเครื่องมือในกลุ่มการใช้จ่ายนี้ รวมถึง เซลส์ฟอร์ซ ดอท คอม แชทเตอร์  ไอบีเอ็ม โลตัส คอนเนคชั่น และ ไมโครซอฟท์ แชร์พอยท์

*** เคยแต่ได้รับรางวัล หรือถูกยกย่องว่า มีไอเดียดี สินค้าใช้งานได้ยอดเยี่ยม แต่สิ้นปีนี้ แอ๊ปเปิ้ล คงถึงคราวสะอึกกันบ้าง เมื่อ เว็บไซต์เอ็นพีอาร์ หรือสถานีวิทยุสาธารณะของสหรัฐ เผยผลจัดอันดับไอเดียดี-แย่ประจำปีนี้ อันเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับไอที โดยเลือก ไอทูนส์ ปิง  ของยักษ์ใหญ่รายนี้ เป็นหนึ่งใน  ไอเดียยอดแย่ประจำปี

เอ็นพีอาร์ ให้เหตุผลว่ารากฐานของโซเชียล เน็ตเวิร์ค คือ การแบ่งปันสิ่งต่างๆ ให้กันและกัน แต่วัฒนธรรมของแอ๊ปเปิ้ลเป็นบริษัทที่ไม่ชอบแบ่งปัน ทำให้ ปิงล้มเหลว โดยในขณะที่สื่อเครือข่ายสังคมรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรือ มายสเปซ ล้วนแต่สามารถใช้งานจากอุปกรณ์ใดก็ได้ แต่ปิงกลับต้องใช้งานผ่านไอทูนส์เท่านั้น  แถมในช่วงแรกๆ ของการเปิดตัว ยังบังคับให้แชร์ได้เฉพาะเพลงที่ซื้อจากไอทูนส์ สโตร์ อีกต่างหาก

*** ต่อเรื่องจากค่ายแอ๊ปเปิ้ลกันอีกหน่อย กับข่าวดีๆ ที่ทำให้ยิ้มออก โดยบริษัทเผยว่า ในช่วงเวลาประมาณ 3 เดือน นับแต่วางตลาดเป็นครั้งแรกนั้น แอ๊ปเปิ้ล ทีวี รุ่นปรับปรุงใหม่ มียอดขายพุ่งขึ้นไปแตะ 1 ล้านเครื่องแล้ว

แอ๊ปเปิ้ล ระบุด้วยว่า ผู้ใช้ไอทูนส์ และแอ๊ปเปิ้ล ทีวี มียอดการซื้อภาพยนตร์ 150,000 เรื่องต่อวัน และรายการทีวี 400,000 ตอนต่อวัน

*** ข่าวไม่ดีอีกสักข่าว กับสถิติ 10 อันดับภาพยนตร์ที่ถูกดาวน์โหลด แบบผิดกฎหมายผ่านทางบิท ทอร์เรนท์  มากที่สุดในปีนี้ 2553  โดยตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่องอวตาร มียอดดาวน์โหลดสูงสุดถึง 16,580,000 ครั้ง ส่วนเรื่องเดอะ เฮิร์ท ล็อคเกอร์ ที่ได้รับรางวัลออสการ์ อยู่ในอันดับ 9 มียอดดาวน์โหลด 6,850,000 ครั้ง

***ปิดท้ายสัปดาห์ นี้ กับความคืบหน้าในเรื่องการควบคุมแวดวงอินเทอร์เน็ต เมื่อคณะกรรมการสื่อสารของสหรัฐ (เอฟซีซี) มีมติผ่านร่างกฎหมาย  "ความเป็นกลางของเครือข่ายแบบมีข้อจำกัด"​

แม้จะยังไม่มี การเปิดเผยรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ร่างดังกล่าว จะมีเป้าหมายหลักอยู่ที่การควบคุมความเป็นกลางของอินเทอร์เน็ต ที่ได้เชื่อมต่อด้วยสาย มากกว่าอินเทอร์เน็ตไร้สาย (เช่น บนโทรศัพท์มือถือ) ซึ่งหมายความว่า อาจมีการปิดทางให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย เรียกเก็บเงินเพิ่มจากผู้ใช้บริการ ในกรณีที่ต้องการใช้งานที่มีข้อมูลปริมาณมาก อย่าง ยูทูบ ในขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายผ่านระบบสาย จะต้องทำตามกติกาและให้บริการการเข้าถึงเว็บต่างๆ อย่างเป็นกลาง
 


ที่มา   http://www.bangkokbiznews.com   







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น